0961046567

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Hướng dẫn cách tỉa chân nhang chuẩn nhất

Ngũ duyên 1 năm trước

Tết sắp đến, cũng là lúc chúng ta cần dọn dẹp bàn thờ, sẵn sàng cho những lễ cúng quan trọng. Tuy nhiên, ông bà thường nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc dọn dẹp tại những nơi thờ cúng lại cần một sự cẩn trọng đặc biệt. Vì thế, hôm nay Ngũ Duyên sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách tỉa chân nhang chuẩn, không sợ phạm phong thuỷ, thu hút tài lộc nhé.

Đôi nét văn hóa về tỉa chân nhang

Ý nghĩa của việc tỉa chân nhang

Trước tiên, “tỉa chân nhang” có thể hiểu cơ bản là cách chúng ta “dọn dẹp chỗ ngồi” cho gia tiên hoặc là các các vị thần (thường là ông Công, ông Táo) sau một năm các ông “làm việc”.

Thời điểm tỉa chân nhang

Đối với bàn thờ ông Công, ông Táo, việc “tỉa chân nhang” này vốn không có quy định rõ ràng là phải làm trước hay sau khi cúng tiễn đưa hai ông về trời. Song, thường người dân thường làm sau khi cúng, để tránh “phạm” tới các ông và cũng để chuẩn bị một “chỗ” mới tươm tất, sạch sẽ khi các ông về từ thiên đình.

Rút tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ hay còn gọi là bao sái bát hương là việc làm không thể thiếu dịp cuối năm của các gia đình Việt Nam. Để mang lại nhiều may mắn, bình an, tài lộc nhiều gia đình thường chọn ngày đẹp tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ cuối năm.

Ngày đẹp tỉa chân nhang dịp cuối năm 2022 (âm lịch)

Bao sái bát hương cuối năm để chứng tỏ sự tôn kính đối với thần linh và những người đã khuất. Và đồng thời, cũng để cầu mong may mắn, bình an cho một năm mới. Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên Đán Qúy Mão 2023 hãy cùng theo dõi để tỉa chân nhang đúng ngày và đúng phương pháp nhé.

Dọn dẹp bát hương, ban thờ dịp cuối năm là việc làm truyền thống của các gia đình Việt Nam.

Ngày 20 tháng chạp là ngày đẹp tỉa chân hương, bao sái bàn thờ Tết Quý mão 2023

20 tháng chạp năm nay rơi vào ngày 11 tháng 1 năm 2023 dương lịch, tức ngày Kỷ Tỵ tháng Quý Sửu năm Nhâm Dần. Là ngày Ngọc Đường Hoàng Đạo rất tốt cho họp mặt, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, nhận người, động thổ, đổ mái, sửa bếp, ký kết, giao dịch, nạp tài… Những giờ tốt để tỉa chân hương, bao sái bàn thờ ngày này là Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h), Hợi (21h-23h).

Ngày 23 tháng chạp là ngày đẹp tỉa chân hương, bao sái bàn thờ Tết Quý mão 2023

23 tháng chạp năm nay nhằm mục đích ngày 14 tháng 1 năm 2023 dương lịch là ngày Là ngày Tư Mệnh Hoàng Đạo, Và đồng thời cũng là ngày Ông Táo chầu trời 2023. Đây là thời điểm được khá nhiều người chọn để tỉa chân hương, bao sái bàn thờ đón tết. Giờ đẹp để tỉa chân hương, bao sái bàn thờ là: Tý (23h-1h), Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h0, Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h).

Ngày 26 tháng chạp là ngày đẹp tỉa chân hương, bao sái bàn thờ Tết Quý mão 2023

Ngày 26 tháng chạp năm nay rơi vào ngày 17 tháng 1 năm 2023 dương lịch là Thứ Ba, là ngày Minh Đường Hoàng Đạo. Rất tốt cho công việc cúng tế, cầu phúc, cầu tự, họp mặt, giải trừ, động thổ… Đặc biệt ở tỉa chân hương, bao sái bàn thờ. Giờ đẹp để tỉa chân hương, bao sái bàn thờ là: Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Ngọ (11h-13h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h), Hợi (21h-23h).

Ngày 28 tháng chạp âm lịch (tức 19/1 dương lịch) cũng là ngày đẹp để tỉa chân nhang, bao sái ban thờ gia tiên

Trường hợp không có khả năng chọn ngày đẹp tỉa chân hương, bao sái bàn thờ Tết Quý mão 2023 như 3 ngày trên. Gia chủ có thể dựa theo 2 cột mốc bao gồm trước rằm tháng chạp hoặc là trước ngày 23 tháng chạp.

*** Thông tin Ngày đẹp tỉa chân hương, bao sái bàn thờ Tết Quý mão 2023 mang tính chất tham khảo chiêm nghiệm

Các bước tỉa chân nhang

Sau Đây là cách tỉa chân nhang theo đúng tín ngưỡng của người xưa, để không phạm phong thuỷ, thu hút tài lộc của gia chủ.

Bước 1 Xin phép tổ tiên hoặc thần linh

Người tỉa chân nhang cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. về sau thắp hương để thông báo cho tổ tiên hoặc thần linh biết rằng mình sắp dọn dẹp nhà thờ. Việc này được thực hiện với ý niệm mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang nơi khác để việc lau dọn của con cháu không ảnh hưởng tới các ngài.


Tiến hành lau rửa bài vị với hỗn hợp nước rượu và gừng hoặc nước ấm

Bước 2 Đọc văn khấn tỉa chân nhang

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:………………

Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy quan thần tài thổ địa đang cai quản tại địa chỉ:.........

Hôm nay là ngày ......... Tháng ......., con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia các quan để cho sạch sẽ mong chư vị chấp thuận.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Bước 3 Tiến hành lau dọn bàn thờ

Chúng ta có thể di chuyển bình hoa, chén nước, đình đồng, đèn...nhưng phải giữ cố định bát nhang, bài vị. Tiến hành lau rửa bài vị với hỗn hợp nước rượu và gừng, hoặc nước ấm, tuyệt đối không dùng nước lạnh. Nếu trên bàn thờ vừa có bài vị của phật, thánh và tổ tiên thì tiến hành lau trước bài vị của phật, về sau đổ nước cũ thay nước mới rồi mới lau bài vị tổ tiên.


Lau dọn bàn thờ

Bước 3 Tỉa chân nhang

Với bát nhang, ta rút tỉa bớt chân nhang, nhưng phải để lại ít nhất số lẻ chân cây (như 3, 5, 7, 9), và những chân được để lại là những chân đẹp nhất.


Rút tỉa bớt chân nhang


Để lại số lẻ chân nhang

Bước 3 Xử lý phần tro

Đối với chân nhang đã tỉa ra, đốt và thả tro xuống sông hoặc là bón cho cây. Không vứt bỏ lung tung.

Chân nhang đã tỉa ra, đốt và thả tro xuống sông

Bước 5 Thắp hương sau khi hoàn thành

sau đó, gia chủ tiến hành thắp nhang kính báo gia tiên và các vị thần đã hoàn thành việc dọn dẹp.

Gia chủ tiến hành thắp nhang kính báo gia tiên

Các lưu ý khi tỉa chân nhang

Người tỉa chân nhang thường là chủ nhà hoặc là đảm đương việc cúng lễ trong nhà. Trước khi tiến hành tỉa chân nhang thì phải tắm rửa cho sạch sẽ, đầu tóc, trang phục gọn gàng, tôn nghiêm, đặc biệt phải rửa cho sạch tay.

Cũng cần lưu ý thêm rằng trong quá trình dọn dẹp, luôn giữ cho mình sự tịnh tâm, lòng thành kính với người trên.

Mọi đồ dùng để tỉa chân nhang nên là đồ mới và sạch, hay có thể là vật dụng cũ nhưng phải chuyên dùng để phục vụ cho những công việc lau dọn bàn thờ.


Người tỉa chân nhang phải ăn vận lịch sự

Ngoài tỉa chân nhan, cách trang trí bàn thờ ngày Tết và những lưu ý cần tránh cũng cực kì quan trọng hãy tham khảo ngay nhé!

Với một đời sống tín ngưỡng tâm linh sâu sắc của cộng đồng người Việt ta, hy vọng với các thông tin trên đây, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích để có một bát nhang sạch sẽ, tinh tươm mà không phạm vào những điều kiêng kỵ mà ngược lại sẵn sàng chào đón gia tiên, các vị thần trong những ngày đầu năm mới.

, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

1 Đánh giá bài viết này

Chọn đánh giá của bạn
  • H...Hoàng Anh

    Nhà mình cũng làm theo cách này. Cảm ơn Ngũ Duyên đã chia sẻ

    Thảo luận10-01-2023 17:36:43