0961046567

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Tụng kinh là gì, ý nghĩa của việc tụng kinh Phật

Nguyễn Văn Trung kiên 3 năm trước

Trong Phật giáo những Phật tử Phật tử đươn thuần chỉ thờ và lạy Đức Phật thì cũng chưa được gọi là thuần thành. Những Phật tử thuần thành sẽ còn phải tụng linh, Trì chú và niệm Phật. Đây là những điều căn cơ, quan trọng nhất của những Phật tử.

Tụng Kinh

Tụng kinh hay tụng kinh Phật là phương pháp tu hành cần thiết của Phật Giáo đối với những Phật Tử. Khi tụng kinh sẽ giúp tịnh tâm nhớ lại những lời dạy của Phật thì được gọi là mình niệm Pháp. Người tụng kinh sẽ một cách đọc một cách thành kính nhất những lời dạy của Đức Phật trong kinh điển phù hợp với chân lý và căn cơ của những chúng sanh, kết hợp với chuông và gõ mõ. Theo kinh sách ở nơi các tu viện hay chùa chiền, chư tổ đã đề ra những nghi thức giúp cho việc tụng kinh được thống nhất cho dù có rất nhiều người tham gia vào buổi lễ tụng kinh Phật giúp cho buổi lễ được trang nghiêm, chí thành.

Tụng kinh là gì, ý nghĩa của việc tụng kinh Phật

Nghi thức tụng kinh

Một nghi thức trọn vẹn của một buổi tụng kinh sẽ bao gồm 3 thành phần chính như sau:

  • Niệm hương lễ bái: bao gồm những bài theo thứ tự từ Tinh pháp chân ngôn, Tịnh tam nghiệm chân ngôn, Nguyện hương, Cầu nguyện, Kệ tán Phật, Quán tưởng, Đảnh lể
  • Tụng Kinh: Sau khi đã hoàn thành việc Đảnh lễ sẽ được chuyển đến phần chính của Tụng Kinh là vào chuông, mỏ. Sau dó sẽ tụng những phần tiếp theo như Bài tán, Chú đại bi, Kê khai kinh, tụng kinh (Kinh Di Đà, Pháp Hoa), Bát Nhã Tâm Kinh, Chú Vãng Sanh, Tán Phật, Niệm danh hiệu Phật Nam Mô Tây Phương, Bài Sám(Ba đời mười phương Phật...)
  • Cầu nguyện và hồi hướng: Ở phần này sẽ cầu nguyện và nguyên chung thêm cho vạn vật mà các vị chủ lễ sẽ làm (Không đánh mõ), Khi vị chủ lễ đã chấm dứt lời nguyện mọi người sẽ cùng nhau tụng "Nam Mô A Di Đà Phật" gõ mõ theo song song với lời tụng kinh. theo những bước Hồi hướng công đức, Phục nguyên, Phổ nguyên, Tạm tự quy...

Những điểm lưu ý khi tụng kinh Phật

Khi tụng kinh mọi người cần phải lưu ý những điều sau đây. Đừng bỏ qua vì những điều này sẽ giúp cho mọi người có thể tỏ được lòng thành kính, trang nghiêm khi tụng kinh Phật

  • Địa điểm tụng kinh phải được dọn dẹp sạch sẽ, bàn Phật phải được trang hoàng sao cho trang nghiêm.
  • Khi tụng kinh tâm phải tịnh, tập trung vào lời kinh Phật mà mình đang tụng, giúp mình có thể hiểu được ý nghãi của từng câu mà Phật, chư Bồ tát đã chỉ dạy trong Kinh.
  • Không nói chuyện và để tâm vào những chuyện chung quanh khi đến nơi tụng kinh
  • Đúng giọng điệu khi tụng kinh (giúp mọi người tụng đều nhau).
  • Nên quỳ khi tụng kinh trừ những người đã cao tuổi, bệnh tật thì mới ngồi.
  • Chủ lễ nếu có giọng tốt thì sẽ càng đáng quý bởi vậy sẽ giúp tăng sự trang nghiêm, tín ngưỡng.
  • Luôn phải giữ cho bản thân khi hành lễ được nghiêm chỉnh, khoan thai và trang trọng.
  • Tụng kinh tránh  lật sang trang này rồi quay lại trang kia tụng để mọi người không bị ngắt uảng hoặc không nghe rõ, làm ngắt quãng buổi tụng kinh
  • Phân chia ban tả Nam, nữ hữu (So với Tượng Phật) gia đình Phật tử thì ngược lại. Hoặc nam có thể ở trước rồi nữ ở sau.

Tụng kinh là gì, ý nghĩa của việc tụng kinh Phật

Tổng kết

Chúng ta đều biết tụng kinh, niệm Phật là để học nhưng lời Phật đã dạy giúp đức tin của mọi người sẽ vững bền, nắm được phương pháp tu Đức. Những lời Phật đã dạy chúng ta cứ làm cho đúng để giúp đạt được kết quả tốt nhất. Lòng thành kính tăng lên kết quả sẽ tốt hơn.

NAM MÔ A DI ĐÀ Phật !

Tin khác:

- Chú đại bi tiếng phạn là gì? Tụng chú đại bi như thế nào

- Tổng hợp hình ảnh Phật đẹp nhất 2021

, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá bài viết này

Chọn đánh giá của bạn