0961046567

Hotline bán hàng

Mua hàng

Thời gian 7:30 - 22:00

Phật Di Lặc là ai? Sự Tích Phật Di Lặc giáng thế

Trần Hoài Lâm 3 năm trước

Theo kinh điển Phật Giáo hình tượng Phật Di Lặc rất đặc chưng, không giống như những vị Phật khác. Tuy nhiên không phải ai cũng đều biết sự tích Phật Di Lặc giáng thế hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này về sự tích của Phật Di Lặc.

Phật Di Lặc là ai?

Theo kinh điển của Phật Giáo, Phật Di Lặc là vị Phật xuất hiện tại nhân gian đã đạt được giác ngộ hoàn toàn. Ngài luôn giảng dạy về Phật Pháo, giáo hoá chúng sanh, chứng ngộ thành Phật. Phật Di Lặc là vị Phật thứ năm và là người kế thừa của Phật Thích Ca Mâu Ni.

Phật Di Lặc là ai? Sự Tích Phật Di Lặc giáng thế

Sự tích về Phật Di Lặc được tìm thấy trong các tài liệu ở tất cả các tông Phái của Phật Giáo và được chấp nhận bởi các Phật Tử như là sự kiện diễn ra khi Phật Pháp đã bị lãng quên từ rất nhiều năm trước. Phật Di Lặc chính là bậc giác ngộ Pháp và thuyết lại cho chúng sanh.

Danh hiệu Phật Di Lặc

Di Lặc (tiếng Phạn là Maitreya), ngài Huyền Tráng phiên âm là Mỗi-đát-lị-da (Dịch là Từ thị ), xưa phiên là Xưng (Di)đế lệ  hay Di Lặc. Ngoài ra theo phẩm Tuỳ Hỷ ở Kinh Pháp Hoa và Kinh Bình Đẳng Giác ngài còn được gọi là Bồ Tát A Dật Đa (Ạita), là vị Phật ở trong quan niệm của Phật Giáo.

Theo Đại Nhật Kinh Sớ thì Từ Thị có nghĩa là chủng tính từ bi bao gồm hai chữ: Từ trong Tứ vô lượng tâm (Từ, Bi, Hỷ, Xá) của Phật Giáo. Thị là chủng, tộc, họ, do lòng từ đó sinh ra từ chủng tính Như Lai.

Hình Tượng Phật Di Lặc

Khác với những vị Phật Khác. Phật Di Lặc luôn xuất hiện với cơ thể béo tròn, khuôn mặt lúc nào cũng vui vẻ hạnh phúc và có trẻ con quấn quýt xung quanh. Vì vậy dù từ bao đời nay các nghệ nhân đã khắc hoạ lại bằng tượng phật nói chung hoặc tượng Phật Di Lặc và tranh về các vị phật với rất nhiều các tư thế của Phật Di Lặc với những ý nghĩa khác nhau ví dụ như:

Tượng Phật Di Lặc có rất nhiều những ý nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào tường bức tượng. Tuy nhiên tất cả điều mang ý nghĩa đó là hoan hỷ, hạnh phúc, xoa tan đi những muộn phiền căng thẳng.

Sự Tích Phật Di Lặc giáng thế

Theo những sự tích từ ngàn năm thì Phật Di Lặc được tiên tri sẽ giáng thế trong kiếp giảm của kế tiếp, tiểu kiếp khi nhân thọ là 80.000 năm tức là khoảng 9 triệu năm nữa theo lịch sử năm của trái đất.

Nếu năm Đức Phật xuất hiện sẽ được xem là hoá thân của Ngũ Phật thì Phật Di Lặc được xem là hoá thân của Thành sở tác trí. Ngoài ra có sự tích là Phật Di Lặc là người khởi xướng hệ phái Duy thức của Đại thừa. Vì vậy Phật Di Lặc chỉ giáng thế sau thời gian rất dài về sau khi Phật Pháp đã bị lãng quên. Theo kinh Pháo Diệt Tân thì Phật Thích Ca đã nói rằng, từ thời điểm đó tới lúc Phật Di Lặc xuất hiện là rất lâu và xa cũng vào khoảng 10 triệu năm.

 

Tuy vậy trong quá khứ đã có một số người tự xưng là Phật Di Lặc giáng thế để thực hiện các mưu đồ về chính trị.

  • Vào năm 689, Võ Tắc Thiên đã hạ lệnh cho Pháp Lãng ngụy tạo Đại Vân Kinh bà cho rằng Võ Hậu là Di lặc hạ sanh.
  • Vào khoảng năm 713-755, Vương Hoài Cổ cũng đã tự xưng là Tân Phật (Phật Di lặc) rồi khởi binh làm loạn.
  • Đến năm 1022-1063 đời Bắc Tống, Vương Túc thống lãnh giáo đồ Di lặc làm phản ở Bối Châu...

Với những ý nghĩa tốt lành về Phật Di Lặc nhiều gia đình đã tìm hiểu về cách thỉnh tượng Phật Di Lặc về nhà để làm sao có thể hoan hỉ, hạnh phúc tài lộc. Nhưng có điều chúng ta phải luôn ghi nhớ. Quan trọng nhất vấn là ở cái tâm và lòng thành kính. Có hạnh hỷ là có giải thoát và an vui. Hỷ xả là thần dược trị lành mọi bệnh chấp trước của chúng sanh.

 

Tin khác:

- Tổng hợp hình Phật Di Lặc và Tượng Phật Di Lặc đẹp nhất 2021

- Cách thỉnh Phật Di Lặc về nhà đúng cách

, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá bài viết này

Chọn đánh giá của bạn